Văn phòng chính: 131 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM

Cước Vận Tải Hàng Không Là Gì? Cách Tính Phí Như Thế Nào?

Cước vận tải hàng không là gì? Khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, người gửi hoặc người nhận sẽ phải trả phí cho đơn vị vận chuyển (có thể cộng thêm phụ phí vận chuyển,…). Vậy thì, bạn đã hiểu rõ về khái niệm này hay chưa? Nếu chưa thì đừng ngần ngại tham khảo thông tin trong bài viết ở số này của Helen Express nhé!

Cước vận tải hàng không là gì?

cuoc van tai hang khong la gi

Cước vận tải hàng không là khoản phí thực tế mà khách hàng phải chi trả cho công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không. Vì vậy, khi có nhu cầu gửi hàng hóa, kiện hàng bằng đường hàng không, bạn có thể sử dụng dịch vụ giao nhận do các đơn vị cung cấp và trả các khoản phí tương ứng khi sử dụng dịch vụ này.

Không giống với cước hàng bách hóa, mức cước tối thiểu được áp dụng cho hàng hóa đặc biệt trên một số chặng bay nhất định. Mục đích của việc thu loại phí này là giúp người gửi hàng tiết kiệm chi phí khi Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và nhằm sử dụng tối ưu khả năng chuyên chở của các hãng hàng không.

Cách tính cước vận chuyển đường hàng không

cach tinh cuoc van chuyen hang khong

Đơn hàng vận chuyển có thể được tính giá cước theo trọng lượng nặng nhẹ, theo thể tích chiếm chỗ trên máy bay hoặc theo giá trị đối với vật phẩm có giá trị.

Theo Quy định vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, cước vận chuyển không được thấp hơn cước tối thiểu. Bên cạnh đó, cước vận chuyển hàng không cần được cụ thể hóa trong biểu cước thống nhất của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế – IATA (International Air Transport Association).

Công thức tính cước vận tải hàng không – máy bay như sau:

  • Cước hàng không = Đơn giá x Khối lượng tính cước

Trong đó:

  • Đơn giá: Đây là số tiền bạn phải trả cho mỗi đơn vị khối lượng tính cước.
  • Khối lượng tính cước: Đây là khối lượng thực tế hoặc khối lượng thể tích của hàng hóa được vận chuyển.

Các loại cước phí đường hàng không

cac loai cuoc phi duong hang khong

Hiện nay, cước phí vận tải hàng không được chia thành nhiều loại. Trong đó có 5 loại cước phí chính, đó là:

GCR (General cargo rate) – Cước hàng bách hóa

Đây là giá cước vận chuyển áp dụng cho hàng bách hóa, vận chuyển giữa hai cảng hàng không mà không có biểu cước riêng khi tính phí. Thông thường, phí GCR cao hay thấp phụ thuộc vào trọng lượng hàng hóa, có thể giảm cước nếu khối lượng hàng gửi tăng.

Về cơ bản, cước GCR được chia thành hai loại:

  • Đối với hàng hóa thông thường có khối lượng từ 45kg trở xuống: Sẽ tính cước bách hóa thông thường.
  • Đối với hàng bách hóa có khối lượng khối lượng từ 45kg trở lên: Áp dụng cước bách hóa theo số lượng.

Theo quy định trong bảng giá cước trong vận chuyển hàng bách hóa bằng đường hàng không sẽ được chia thành các mức từ dưới 45kg, từ 45 đến 100kg, từ 100 đến dưới 250kg, từ 250 đến dưới 500kg,… Và cước hàng bách hóa là cước cơ bản được dùng làm căn cứ để vận chuyển hàng hóa. tính cước cho các mặt hàng không có cước riêng.

M ( Minimum rate) – Cước tối thiểu

Đây là cước vận tải hàng không thấp nhất mà hãng vận chuyển có thể tính cho một lô hàng. Loại phí này tính đến các chi phí cố định mà hãng hàng không phải trả để thực hiện hoạt động vận chuyển. Vì vậy, cước vận tải tính cho một lô hàng thường sẽ bằng hoặc lớn hơn cước tối thiểu.

Không giống với cước hàng bách hóa, mức cước tối thiểu được áp dụng cho hàng hóa đặc biệt trên một số chặng bay nhất định. Mục đích của việc thu loại phí này là giúp người gửi hàng tiết kiệm chi phí vận chuyển khi gửi hàng bằng đường hàng không và nhằm sử dụng tối ưu khả năng chuyên chở của các hãng hàng không.

Class rate – Cước phân loại hàng

cuoc phan loai hang

Là loại cước vận chuyển hàng hóa được áp dụng khi hàng hóa được vận chuyển không tính cước riêng. Thông thường, phí phân loại sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm tăng hoặc giảm trong giá cước vận chuyển chung, áp dụng cho một số loại hàng hóa ở một số khu vực nhất định.

Những hàng hóa đủ điều kiện áp dụng mức cước này có thể được liệt kê như sau: hàng hóa có giá trị cao (vàng, bạc, đá quý), động vật sống, tạp chí, báo chí, v.v.

Priority rate – Cước hàng gửi nhanh

Đây là loại cước ưu tiên áp dụng cho các lô hàng có yêu cầu về thời gian vận chuyển gấp. Cụ thể, trong vòng 3 giờ, hàng phải được chuyển đến tay người nhận. Do đó, cước vận chuyển thường bằng 130-140% giá cước hàng bách hóa thông thường.

Container rate – Cước container

cuoc container

Đây là giá cước áp dụng cho hàng hóa đóng trong container trong quá trình vận chuyển. Như vậy, nếu hàng hóa được đóng trong container và vận chuyển bằng đường hàng không thì hãng sẽ áp dụng mức giá cước thấp hơn.

Bài viết hôm nay của Helen Express đã chia sẻ đến các bạn thông tin về cước vận tải hàng không một cách cụ thể. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã nắm được cách tính giá cước mỗi khi gửi hàng thông qua đường hàng không để tránh tình trạng mất tiền oan. Hãy theo dõi trang chủ của chúng tôi thường xuyên để cập nhật nhiều kiến thức mới nhé!

DMCA.com Protection Status
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon
contact